Ô nhiễm không khí dự kiến sẽ làm 60.000 người chết vào năm 2030

Theo một nghiên cứu công bố gần đây, dự kiến sẽ có 60.000 người tử vong do ô nhiễm không khí vào năm 2030 và đến năm 2100 thì số người tử vong sẽ tăng lên là 260.000 người nếu tình trang biến đổi khí hậu không được giải quyết

Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng sức khỏe của cộng đồng đang bị đe dọa nặng nề bởi các chất ô nhiễm không khí được tạo ra bởi các phản ứng hóa học bị thúc đẩy do nhiệt độ nóng dần lên của trái đất từ đó gây thủng tầng ozon và những vấn đề hạt bụi độc.

Theo chia sẻ từ các nhà nghiên cứu, tình trạng không khí bị ô nhiễm sẽ diễn biến tồi tệ hơn ở các vùng có khí hậu khô do tỷ lệ mưa ít hơn các vùng khác vì vậy độc tố cụng ít được loại bỏ, dễ sinh lửa và bụi lan rộng khi gió thổi. Ngoài ra, cũng do các chất ô nhiễm hữu cơ bị thải ra nhiều hơn từ các cây sống tại vùng có nhiệt độ cao hơn.

Ô nhiễm không khí có thể làm 60.000 người chết vào năm 2030

Jason West, Phó giáo sư tại Đại học North Carolina, Chapel cũng là nhà nghiên cứu hàng đầu cho biết: “Khi biến đổi khí hậu ảnh hưởng đến nồng độ các chất gây ô nhiễm không khí, nó có thể có tác động đáng kể đến sức khoẻ con người trên toàn thế giới, khiến hàng triệu người chết do ô nhiễm không khí mỗi năm”.

Bằng việc sử dụng một loạt các mô hình khí hậu toàn cầu, nhóm nghiên cứu xác định số ca tử vong sớm có thể xảy ra do ozon thủng và các chất rắn ô nhiễm gây ra vào năm 2030 và 2100

Những thay đổi dự kiến về ô nhiễm không khí được nhóm nghiên cứu đánh giá ở mức cơ bản theo mỗi mô hình có thể do nguyên nhân của việc thay đổi khí hậu trong tương lai. Tiếp theo, những thay đổi không gian cũng được họ đối chiếu cùng như về dân số toàn cầu, cho cả sự gia tăng dân số và những thay đổi dự kiến về mức độ dễ bị ô nhiễm không khí.

Kết quả dự đoán của năm trong số tám mô hình chỉ ra rằng sẽ có nhiều người chết sớm hơn trong năm 2030, và bảy trong số chín mô hình vào năm 2100.

Theo tuyên bố của West, “Phát hiện của chúng tôi cho thấy hầu hết các mô hình đều cho thấy sự gia tăng số người tử vong là tín hiệu rõ ràng nhất cho thấy sự thay đổi khí hậu sẽ gây bất lợi cho chất lượng không khí và sức khoẻ con người trên toàn cầu“.

Các nhà nghiên cứu nhấn mạnh thêm, ngoài việc số lượng các ca tử vong bị gia tăng thêm do ô nhiễm không khí, thay đổi khí hậu dự kiến sẽ ảnh hưởng đến sức khoẻ thông qua những thay đổi trong stress vì nhiệt, khó khăn trong việc tiếp cận với nước sạch và thực phẩm, bão tố lớn và sự lây lan của các bệnh truyền nhiễm.

Tham khảo thêm

How to Meet a Rich Man Online

If you’re looking for a rich gentleman to date, there are plenty of options available. …